Đổi mới tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

09:25 - Thứ Hai, 06/02/2023 Lượt xem: 3487 In bài viết

ĐBP - Tính đến hết năm 2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 618.406, tăng 5.644 người so với cùng kỳ năm trước. Để có được kết quả trên, phải khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã được ngành BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai hiệu quả.

Cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân xã Trung Thu.

Thực hiện Nghị quyết số 96 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới; những năm qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực đổi mới truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT theo phương châm hướng về cơ sở và linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng. Các nội dung truyền thông được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu với nhiều ví dụ minh họa cụ thể; tập trung tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; quyền và lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; phương thức tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động...

Dù đã nghe về BHXH tự nguyện nhưng chị Vũ Thị Tân, tiểu thương tại xã Thanh An (huyện Điện Biên) vẫn chưa hiểu rõ quyền lợi và phương thức đóng. Đến khi được cán bộ BHXH huyện Điện Biên trực tiếp tư vấn, giải đáp chi tiết mọi vấn đề xung quanh việc tham gia BHXH tự nguyện, hiểu rõ những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, chị Tân đã quyết định tham gia. Cũng như chị Tân, chị Tạ Phương Anh, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện sau khi được tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT. Chị Phương Anh cho biết: Sau khi được nghe cán bộ BHXH tỉnh trao đổi về chính sách BHXH, BHYT, tôi đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức gần 4 triệu đồng/năm, tính ra mỗi tháng tôi đóng hơn 300 nghìn đồng.

Với phương pháp truyền thông được đổi mới cùng nhiều hình thức đa dạng đã tiếp cận đến đông đảo người dân như đối thoại, tư vấn trực tiếp; tổ chức lễ ra quân tuyên truyền lưu động; tuyên truyền trực quan (tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu); qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các trang mạng xã hội... Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp truyền thông trên Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, xây dựng trên 120 tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với hệ thống truyền thanh cơ sở của các trung tâm văn hóa huyện, thị, thành phố, thực hiện phát thanh trên 6.900 lượt tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT qua hệ thống loa cơ sở; đăng tải 650 tin, bài, video, giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh và trang tin BHXH tỉnh trên zalo, facebook; tuyên truyền trực quan, in và phát hành các ấn phẩm (tờ rơi, tờ gấp, lịch, băng rôn...) với trên 130 nghìn cái.

Phát huy vai trò của hệ thống đại lý thu trong công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT; BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia cho từng đại lý thu. Thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng vận động, tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu; phối hợp với các đại lý rà soát đối tượng tiềm năng, mở các hội nghị tuyên truyền, giải đáp trực tiếp những vướng mắc của người dân về chính sách BHXH, BHYT... Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tranh thủ cả ngày nghỉ cuối tuần đi đến từng hộ gia đình, cụm dân cư nơi khó tổ chức hội nghị để vận động tuyên truyền. Đến hết năm 2022, BHXH tỉnh đã tổ chức 828 hội nghị tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT; qua đó, phát triển được 3.106 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.304 người tham gia BHYT hộ gia đình. Mở 4 lớp đào tạo mới và công nhận kết quả đào tạo cho 251 đại lý thu BHXH, BHYT; phối hợp mở 2 lớp đào tạo thường xuyên bằng hình thức trực tuyến cho 486 nhân viên thu.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Với việc chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức chuyển tải, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top